Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy và học môn đạo đức ở Tiểu học sao cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của chương trình giáo dục và đặc điểm tâm lý học sinh là yêu cầu trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Trọng tâm là đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh.
Sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua việc nghiên cứu bài học tạo điều kiện để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy là phương thức mà phòng giáo dục quận Thanh Xuân nhiều năm đã làm để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt với năm học đầu tiên thay sách giáo khoa mới. Lĩnh hội từ tiết chuyên đề quận, tổ chuyên môn khối 1 đã sinh hoạt chuyên môn, trao đổi lại những điều được học hỏi qua tiết chuyên đề và những thông tin được lĩnh hội trong buổi tập huấn sau tiết dạy. Ngay sau đó, tổ chuyên môn cũng thống nhất bài dạy triển khai, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài dạy, trao đổi về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học sao cho đạt mục tiêu của bài học. Tổ chuyên môn phân công đồng chí Đỗ Huyền Trang thực hiện tiết chuyên đề triển khai với bài dạy: “ Em tự giác học tập”.
Cô giáo cùng tham gia khởi động với học sinh tạo không khí vui vẻ trước khi vào tiết học.
Hình thức tổ chức trò chơi được vận dụng hợp lí tạo hiệu quả cho tiết dạy.
Học sinh tự tin kể lại nội dung câu chuyện theo tranh.
Với bộ sách “ Cùng học để phát triển năng lực”, giáo viên ngoài việc là người dẫn dắt, tổ chức các hoạt động học tập, thì giáo viên cùng tham gia học với học sinh là điều mà các tác giả viết sách muốn gửi gắm đến các thầy, cô. Tiết chuyên đề minh họa được thực hiện đúng theo tinh thần đó, tạo nên một tiết học nhẹ nhàng, lôi cuốn mà hiệu quả.
Tiết chuyên đề đã giúp giáo viên hiểu rõ hơn việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực cũng là buổi sinh hoạt chuyên môn thông qua nghiên cứu bài học. Từ đó, giáo viên xác định đúng và rõ hơn mục tiêu bài học để lựa chọn những phương pháp và hình thức dạy học phù hợp.