Yêu thích Lịch sử nhưng nhận thấy phương pháp giảng dạy hiện nay khó tiếp thu, Đàm Minh Anh (lớp 5C, Tiểu học Mai Dịch, Hà Nội) đã làm một phần mềm giảng dạy bằng các câu hỏi trắc nghiệm, hỏi đáp nhân vật và ô chữ kỳ diệu.
Có mẹ là giảng viên, bố là kỹ sư xây dựng, ngay từ bé Đàm Minh Anh đã tiếp thu đợc phương pháp học tập hiệu quả. Lớp 1, cô bé giành giải trong cuộc thi viết chữ đẹp, sau đó đạt giải ý tưởng trẻ thơ khi vẽ bức tranh về chiếc máy dịch tiếng trẻ sơ sinh. Minh Anh tiếp tục nhận giải thành phố cuộc thi tin học trẻ và luôn là học sinh giỏi trong suốt 4 năm tiểu học.
Khi Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi: “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 7″, Minh Anh đăng ký tham gia. “Em muốn có một chương trình dạy học Lịch sử dễ hiểu, dễ nhớ hơn nên đã nảy ra ý định viết phần mềm này”, Minh Anh kể và cho hay, em đã đem ý tưởng này chia sẻ với cô giáo dạy môn tin học Nguyễn Thị Ánh.
Ý tưởng của Minh Anh đợc cô rất ủng hộ. Cô lên mạng tìm kiếm phần mềm tiện dụng nhất để giúp học trò trình bày. “Tôi chọn Violet vì đây là phần mềm hỗ trợ soạn giáo án điện tử tiện dụng, sau đó hướng dẫn Minh Anh các thao tác kỹ thuật”, cô Ánh cho hay.
Với thời gian học gần như kín, Minh Anh tận dụng giờ ra chơi và các tiết học Tin để làm phần mềm. Do phòng máy tính của trường mở cửa tự do nên bất cứ khi nào rảnh rỗi em đều chạy lên hoàn thiện bài dự thi.
“Em lấy toàn bộ chương trình sách giáo khoa Sử lớp 4 và tìm các câu hỏi trên mạng làm nội dung cốt lõi. Phần mềm cũng sẽ kết cấu thành 8 chương đúng như trong sách giáo khoa nhưng thể hiện dưới dạng dễ hiểu, dễ nhớ hơn như câu hỏi trắc nghiệm, ô chữ, xác định nhân vật”, Minh Anh giải thích.
Minh Anh và các bạn trong lớp học. ảnh: Hoàng Thùy.
|
|
Cô học trò cho biết, phần mềm học Sử là tổng hợp các trò chơi phù hợp với lứa tuổi học sinh, kết hợp giữa chơi và học tạo sự hứng thú. Mỗi câu hỏi như một câu đố, mỗi ô chữ cũng giống như trò chơi ô chữ kỳ diệu, khi trả lời đúng sẽ nhận đợc tràng pháo tay động viên hay mặt cười, còn sai thì mặt méo.
Đợc đánh giá cao tính sáng tạo, phần mềm của Minh Anh nhận đợc giải nhì cấp thành phố và đợc gửi đi thi cấp quốc gia về ý tưởng sáng tạo trẻ. Hiệu trưởng Cao Thị Hồng cho biết, phần mềm của Minh Anh sẽ đợc triển khai trong khối 4 bởi khả năng ứng dụng rất tốt, học sinh dễ học mà vẫn đảm bảo nội dung chương trình.
Cô Hồng tâm sự, sau mỗi kỳ thi đại học lại nghe rất nhiều người nói về tình trạng học Sử sa sút với hàng nghìn điểm 0. “Tôi không biết tại sao học sinh lại chán học Sử khi lên các lớp cao hơn. ỏằž trường tôi, tất cả các em rất yêu môn Sử, em nào cũng háo hức chờ đến giờ học môn này”, cô nói.