Ngành GD&ĐT đã có nhiều qui định để việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đảm bảo khách quan, công bằng, chất lượng và đúng luật định. Dưới đây là ý kiến của các cán bộ quản lý xoay quanh việc đa ra các biện pháp tỏa áp lực tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học mới
Đ/c Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD Trung học, Bộ GD&ĐT:
Thực tế, hệ thống trường lớp ngày càng phát triển cả về qui mô và chất lượng. Tuy nhiên, mặt bằng các trường chưa thể có sự đồng đều như mong muốn, có trường chất lượng tốt, nhưng nhiều trường chất lượng cũng còn đáng bàn, tâm lý chung của PHHS là muốn con được học trường tốt. Đó là nhu cầu chính đáng, vấn đề là các trường có tiếp nhận được hết nhu cầu của xã hội không. Trước hiện tượng xã hội này, Bộ GD&ĐT đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tạo ra sự đồng đều về chất lượng các trường, phân bố quy hoạch các trường cho phù hợp với các địa bàn dân cư khác nhau để các học sinh không phải đi học xa. Bên cạnh đó là các giải pháp quản lý khác như tư vấn chọn trường tại các trường tiểu học, THCS… Tất cả nhằm ngày càng tạo ra sự ổn định cho công tác tuyển sinh đầu cấp. Trong quá trình chỉ đạo, Bộ cũng thường xuyên kiểm tra để phát hiện ra những chỗ chưa hợp lý để có chấn chỉnh kịp thời.
Đ/c Nguyễn Thị Lan Hương- Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT Hà Nội:
Việc tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện theo tinh thần công văn số 4229/SGD&ĐT-QLT ngày 20/4/2012 của Sở GD&ĐT. Ngoài ra, các trường cần phối hợp với UBND phường, xã khảo sát số trẻ trong độ tuổi có nhu cầu đi học, đặc biệt quan tâm khảo sát số trẻ 5 tuổi (ghi rõ năm sinh), trẻ khuyết tật và xây dựng phương án tuyển sinh. Các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh từng độ tuổi (không tập trung quá đông phụ huynh trong trường). Đối với trẻ nhà trẻ, đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh khi nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, nhân viên. Để thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đạt hiệu quả, lớp 5 tuổi phải được ưu tiên về điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên vững vàng về chuyên môn, không bố trí học ghép với các lứa tuổi khác nhau. Phụ huynh học sinh có nhu cầu gửi con, có đơn xin học theo mẫu gửi Ban tuyển sinh của trường, nhà trường sẽ thông báo danh sách, gửi phiếu nhập học do hiệu trưởng ký đến từng học sinh. Tuyệt đối giáo viên không được nhận trẻ vào lớp khi chưa có phiếu nhập học. Năm nay, PHHS cần lưu ý, nếu không có phiếu khám sức khỏe của trẻ kèm theo hồ sơ thì trong đơn xin học, PHHS phải cam kết về sức khỏe của trẻ trước khi nhập học.
Hãy để cho trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Đ/c Lê Hồng Vũ- Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ:
Việc tuyển sinh năm nay trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ diễn ra theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, sau ngày 16/7, nếu các trường đã hoàn thành việc tuyển sinh đúng tuyến mà còn chỉ tiêu thì Phòng GD&ĐT quận mới duyệt chỉ tiêu bổ sung. Phòng GD&ĐT quận sẽ hậu kiểm tra một lần nữa việc tuyển sinh năm ngoái để xem trong năm học các trường có sự biến động gì về HS chuyển đến, chuyển đi,. Cùng với đó, ngành GD phối hợp với các các phường rà soát số lượng học sinh đến tuổi đi học, từ đó mới xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm nay. Năm ngoái, để không bị xảy ra tình trạng xếp hàng đêm xin học ở các trường mầm non, chúng tôi đã làm thí điểm 4 trường tuyển sinh gắp thăm theo qui trình công khai, minh bạch trước toàn thể phụ huynh học sinh. Lúc đầu, phụ huynh tỏ ra nghi ngại nhưng quá trình diễn ra công khai, minh bạch nên mọi phụ huynh đều thoải mái, không để xảy ra tình trạng lộn xộn trong tuyển sinh. Năm nay, các trường trong “điểm nóng” sẽ vẫn áp dụng phương pháp gắp thăm để tổ chức tuyển sinh.
Bên cạnh việc đảm bảo đúng các qui định về tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, thời gian qua, Tây Hồ còn tập trung nhiều biện pháp để nâng chất lượng giáo dục đồng đều trong các trường trên địa bàn, giảm “điểm nóng” về tuyển sinh. Ngành GD quận đã thực hiện triệt để việc đổi mới kiểm tra đánh giá, đã triển khai đánh giá chung trong toàn quận với HS lớp 8, 9. Việc đánh giá này diễn ra không phải một lần mà theo 4 lần: kiểm tra chất lượng đầu vào, Học kỳ I, giữa Học kỳ 2 và cuối năm. Việc đánh giá hoàn toàn khách quan, đề thi và chấm thi do Phòng GD&ĐT quận đảm nhận. Số liệu mà chúng tôi tổng hợp được giúp cho các nhà trường rất nhiều, HS phải cố gắng hơn, GV điều chỉnh cách dạy, từ đó nâng mặt bằng chất lượng giữa các trường, tạo chuyển biến trong dạy và học. Với tiểu học, chúng tôi bắt đầu triển khai đánh giá chất lượng học sinh toàn quận, hướng tới sẽ nâng dần cách kiểm tra, đánh giá thi cử.
Đ/c Đào Duy Long- Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa:
Thực hiện công văn số 4229/SGD&ĐT-QLT của sở GD&ĐT Hà Nội về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2012-2013, phòng GD&ĐT quận Đống Đa đã tham mưu cho UBND quận ra văn bản yêu cầu các phường phối hợp với các trường trong quận tổ chức khảo sát số trẻ trong độ tuổi mầm non, lớp 1 và lớp 6 ngay từ tháng 3 năm 2012. Căn cứ kết quả điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh theo địa bàn được phân công; cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường, các trường đã chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2012-2013 và báo cáo phòng GD&ĐT. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo ngành GD xây dựng Kế hoạch tuyển sinh năm học mới nhằm đạt được những yêu cầu: Phấn đấu giảm dần quy mô của một số trường có số lớp quá lớn; giảm sĩ số HS/lớp, giảm số HS trái tuyến và tăng số HS được học 2 buổi/ngày; Phấn đấu xây dựng ít nhất 1 trường chất lượng cao trong năm học mới; Phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 32%, mẫu giáo đạt 90%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hoà nhập, thực hiện phổ cập 1 năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1; 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6; thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khoẻ vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.
Phòng Giáo dục cũng chủ động đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm nay, trong đó có việc phân lại tuyến tuyển sinh hợp lý, đặc biệt là việc phân lại tuyến tuyển sinh cho các trường thí điểm chất lượng cao; Phối hợp với UBND các phường tổ chức tuyển sinh vào các trường trong địa bàn.
Vũ Nguyễn (Ghi)