ÂM NHẠC 1 (Tác giả: Hoàng Long (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Bình, Trần Văn Minh, Nguyễn Thị Nga).
SGK Âm nhạc 1 góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, giúp GV tổ chức các hoạt động học tập, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS. Sách giúp cho HS thực hiện việc học có hiệu quả, phát huy được năng lực tiềm ẩn của mỗi em.
Nội dung học trong Âm nhạc 1 được viết theo chủ đề. Mỗi chủ đề là hàng loạt hoạt động được diễn ra liên tục nhằm từng bước hình thành những năng lực chung và riêng theo định hướng của Chương trình tổng thể và Chương trình môn học.
Các hoạt động hình thành kiến thức (khám phá), rèn luyện kĩ năng (luyện tập) và hoạt động thực hành (vận dụng) có sự hài hòa, tạo điều kiện cho HS hình thành năng lực theo đặc thù của môn học âm nhạc. Đó là các năng lực: thể hiện, hiểu biết/ cảm thụ, vận dụng/ sáng tạo. Từ đó hình thành năng lực thẩm mĩ nói chung và thẩm mĩ âm nhạc nói riêng theo định hướng của Chương trình tổng thể.
Âm nhạc 1 có thiết kế mĩ thuật theo định hướng chung của tất cả các môn học trong bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Sách sử dụng nhiều kênh hình để minh họa cho nội dung kiến thức và những hình ảnh đẹp để trang trí hấp dẫn, bắt mắt người đọc. Để tiện cho việc theo dõi của GV và HS, các chủ đề có đánh số thứ tự các hoạt động bằng màu sắc khác nhau để phân biệt các hoạt động: khởi động, khám phá, luyện tập và ứng dụng.
Sách thuận lợi cho việc tự học của HS, dễ dàng cho việc sử dụng của GV, đồng thời phụ huynh cũng có thể căn cứ vào SGK để theo dõi, phối hợp hỗ trợ HS học tập. Sách có độ mở thích hợp, giúp GV có thể cập nhật thông tin và bổ sung kiến thức theo vùng miền.
SGK Âm nhạc 1 tiếp thu, kế thừa một số vấn đề trong các sách dạy âm nhạc ở trường phổ thông trong những năm qua, tham khảo sách dạy âm nhạc của nhiều nước nhưng đã nâng lên một bước, bảo đảm tính dân tộc, hiện đại, khoa học, sư phạm và thực tiễn.
MĨ THUẬT 1 (Tác giả: Đoàn Thị Mỹ Hương (Tổng chủ biên), Trịnh Đức Minh, Bạch Ngọc Diệp (đồng Chủ biên), Nguyễn Gia Bảy, Nguyễn Quỳnh Nga, Trần Thị Thu Trang).
SGK Mĩ Thuật 1 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản: tuân thủ và cụ thể hóa Chương trình môn Mĩ thuật đã được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2018.
Mĩ thuật 1 có mức độ tiếp cận hợp lý, độ mở thích hợp, thuận tiện cho việc cập nhật thông tin và bổ sung kiến thức theo vùng miền, theo định hướng nghề nghiệp của HS; góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giúp HS thực hiện nhiệm vụ học hiệu quả, giúp GV tổ chức tốt các hoạt động học tập cũng như các hoạt động kiểm tra đánh giá học tập của HS.
Sách có cấu trúc nội dung bao gồm 8 chủ đề và một bài mở đầu. Kiến thức ở mỗi chủ đề được sắp xếp từ đơn giản và tăng dần mức độ, phù hợp sự phát triển nhận thức của đối tượng HS lớp 1. Sách được biên soạn theo hướng tích hợp nội bộ môn học, tạo sự kết nối liên hoàn giữa việc cung cấp kiến thức với yêu cầu cần đạt và các hoạt động tạo hình, từ đó hình thành năng lực chuyên môn học và góp phần hình thành năng lực chung.
Mĩ thuật 1 có thiết kế tổng thể, nhất quán và khoa học. Kênh hình chiếm phần lớn trang sách, kênh chữ chiếm tỉ lệ nhỏ ở các câu lệnh cho hoạt động học ở mức độ ít chữ và dễ hiểu. Qua đó, giúp HS dễ dàng hơn khi quan sát và hình thành nhận biết ban đầu về một số yếu tố, nguyên lý tạo hình ở mức độ đơn giản.
Hình ảnh minh họa chủ yếu khai thác từ hình ảnh phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống thường ngày đến các sản phẩm mĩ thuật phù hợp với tâm lí lứa tuổi. Hình ảnh sản phẩm minh họa được chọn lọc và thực hiện bởi chính các HS cùng lứa tuổi, vì vậy sẽ không chỉ đẹp mà còn có tác dụng thu hút sự chú ý của HS lớp 1 và tạo cảm hứng cho các hoạt động học trên lớp.
Với quan điểm thực hiện đổi mới, giảm tải, tích hợp nội dung dạy - học, Mĩ thuật 1 hướng tới phát triển các năng lực thẩm mĩ đặc thù của môn học như: quan sát và nhận thức thẩm mĩ; sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ; phân tích và đánh giá thẩm mĩ như định hướng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.