Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần và Ban Giám hiệu chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh
Từ xưa đến nay, bất kể trong thời kỳ nào, nghề dạy học luôn là nghề cao quý được xã hội tôn trọng và tôn vinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cũng luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của những người thầy, người mở trí – khai tâm cho con người bằng câu nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… không có giáo dục thì không có kinh tế, văn hóa”. Sự cống hiến của thầy cô giáo rất thầm lặng nhưng rất mực vẻ vang. Những thầy cô giáo tốt là những anh hùng vô danh trên mặt trận giáo dục. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Vai trò của giáo dục thật to lớn bởi nó vừa mang tính phản ánh hiện thực xã hội vừa đồng thời mang tính định hướng sự phát triển xã hội.
Chúng tôi, (những giáo viên công tác tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót- Quận Thanh Xuân) tự hào được đứng trong hàng ngũ của ngành giáo dục, tự hào được làm nghề dạy học, được hàng ngày đứng trên bục giảng mang trong mình trọng trách truyền đạt tri thức, văn hóa, đạo đức tới những học sinh thân yêu, những mầm non tương lai của đất nước. Tôi biết nghề của tôi không chỉ cần tài mà cần cả đức, cần lòng yêu nghề và sự hy sinh cống hiến cho con đường mà mình đã chọn. Phương pháp sư phạm của người thầy phải tạo ra những “sản phẩm” vừa uyên thâm vừa tri thức, vừa thấu hiểu đạo lý làm người. Không cho phép tạo ra những sản phẩm lỗi, bởi nó sẽ trở thành những hệ lụy của xã hội. Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng về đạo đức… để học sinh noi theo. Người thầy luôn không ngừng học hỏi, trau dồi tri thức để hoàn thiện bản thân thì mới có thể dạy học tốt…Với nhận thức và tư tưởng đó, tập thể giáo viên trường Tiểu học Phan Đình Giót chúng tôi luôn trau dồi, học hỏi và không ngừng phấn đấu để trở thành những tấm gương thầy cô giáo tốt. Một trong những đồng nghiệp là tấm gương sáng “người tốt, việc tốt” của trường tôi đó là cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn khối lớp 5 của nhà trường.
Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần và học sinh lớp 5A7
Tôi rất ngưỡng mộ chị, ấn tượng đầu tiên về chị là người đồng nghiệp rất giỏi chuyên môn. Còn nhớ như in, khi mới nhận công tác về trường, được phân công cùng tổ chuyên môn với chị, được chị chỉ bảo để bắt nhịp nhanh với công việc giúp tôi đỡ bỡ ngỡ. Lần đầu tiên được dự giờ chị để học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, tôi nhớ rõ đã dự chị tiết Toán (lớp 4), bài “Tìm 2 số biết tổng và hiệu”, một tiết dạy mà tôi đã thực hiện nhiều lần. Nhưng cách chị dạy làm tôi hoàn toàn bất ngờ và ngưỡng mộ kiến thức, phương pháp sư phạm và khả năng truyền đạt của chị: Từ cách đặt vấn đề, dẫn dắt kiến thức, phát triển kiến thức và cả cách giúp học sinh khắc phục sai sót khi làm bài. Tiết học sôi nổi, vui vẻ “học mà chơi – chơi mà học”. Tiết học nhẹ nhàng nhưng học sinh vẫn được tiếp thu có hệ thống, vẫn được khắc sâu và mở rộng kiến thức. Về sau này tôi còn được dự rất nhiều tiết dạy của chị, và tiết dạy nào cũng mang lại cho tôi những bài học nghiệp vụ thật sâu sắc. Chị được xem là giáo viên có phương pháp dạy Toán “cừ khôi” trong mắt đồng nghiệp.
Đội văn nghệ của lớp 5A7 – cô giáo Bích Nhuần chủ nhiệm
trong Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp Trường.
Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần và học sinh trong giờ học ngoại khóa
Không chỉ riêng môn Toán, chị còn là một cô giáo dạy giỏi nhiều môn. Tôi nói như vậy bởi chị không chỉ dạy giỏi các môn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên như Toán, Khoa học…mà còn giỏi cả các môn thuộc lĩnh vực xã hội. Chị để lại ấn tượng rất lớn cho học trò và đồng nghiệp qua các tiết Toán nhưng chị dạy môn Khoa học lại cũng rất hay và đầy sáng tạo. Mới đây nhất tôi được dự và học hỏi chị qua tiết Khoa học (lớp 5) bài “Phòng bệnh viên gan A”. Bài dạy khô khan, nguồn tư liệu kiến thức sách giáo khoa không nhiều, mức độ hiểu biết của học sinh còn hạn chế. Với những khó khăn là vậy nhưng chị đưa kiến thức đến học sinh hết sức nhẹ nhàng qua phương pháp, hình thức hướng dẫn học sinh học trải nghiệm, vẽ sơ đồ tư duy, giúp các em dễ nắm bắt đúng trọng tâm và nhớ lâu kiến thức. Nhưng đặc biệt hơn cả, khi thi giáo viên giỏi cấp Thành phố chị lại thi phân môn Lịch sử. Một phân môn khô khan và khó dạy, trò ngại học…vậy mà chị đã thành công và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố từ chính môn học khô khan, khó dạy, khó học đó.
Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần và đồng nghiệp
Là lớp giáo viên đàn chị, có kinh nghiệm và thâm niên nghề nghiệp cao, đồng thời chị nhiều năm liền giữ cương vị là Tổ trưởng chuyên môn Khối lớp 5, tôi luôn nhận thấy ở chị tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao, đi đầu trong mọi phong trào, là tấm gương sáng cho Tổ viên noi theo. Với tất cả kiến thức, phương pháp và lòng yêu nghề đã giúp chị trở thành đầu tàu trong chuyên môn. Năm nào chị cũng tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận và đạt kết quả cao. Trình độ công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong dạy học của chị cũng là tấm gương sáng để chúng tôi học tập noi theo. Bên cạnh đó chị cũng luôn sẵn sàng gần gũi giúp đỡ đồng nghiệp, chị em, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy hay giúp chúng tôi ngày càng tiến bộ.
Khi tiếp xúc, từ chị luôn toát lên sự cương trực thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm, lòng say nghề, mến trẻ. Chính vì vậy chị không chỉ nhận được sự tín nhiệm từ đồng nghiệp mà cả học sinh, phụ huynh luôn quý mến chị. Các con rất gần gũi, rất yêu cô. Có nhiều thế hệ học trò tự hào được là học trò của chị, luôn nhớ chị, mỗi khi có dịp lại về trường thăm cô. Những hình ảnh đẹp đẽ đó thật xúc động và thuyết phục tôi.
Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần và phụ huynh học sinh
Có thể nói chị là cô giáo “vừa hồng, vừa chuyên”, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà. Với nhiều thành công trong nghề nghiệp nhưng chị cũng là người hết lòng vì gia đình, vì chồng, vì con. Chồng chị cũng là đồng nghiệp, là giáo viên dạy giỏi của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Các con chị đều học hành giỏi giang, ngoan ngoãn và thành đạt.
Ba mươi năm đứng trên bục giảng gắn bó với nghề dạy học, chị như ngọn đèn tỏa sáng với lòng say nghề, yêu trẻ. Sự say mê sáng tạo của chị là động lực, là tấm gương cho đồng nghiệp và nhất là thế hệ giáo viên trẻ noi theo. Chúng tôi, thế hệ giáo viên tiếp bước chị luôn lấy chị làm tấm gương sáng để học tập và tự rèn rũa bản thân mình hơn nữa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp “trồng người”. Phấn đấu “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong thời đại mới.