Chúng tôi luôn tâm niệm Dạy học là một nghề sáng tạo. Người thầy với những PPDH tích cực sẽ hướng HS tập trung vào bài học một cách hứng thú, say mê. Để làm được điều đó,vào những buổi sinh hoạt chung của cả khối như dịp Tết Trung thu vừa qua, chúng tôi đã tạo ra nhiều tình huống nhằm phát huy hết khả năng của HS như : diễn kịch, hát, múa, giao lưu với chú Cuội chị, Hằng.. Các con rất hào hứng tham gia với không khí vui vẻ tự nhiên, lôi cuốn vào các phong trào chung của nhà trường.
Năm học vừa qua, chúng tôi đã phát động phong trào Giỏ hoa em chăm, trường em thêm đẹp. Mỗi nhóm HS sẽ nhận và tự tay chăm sóc để cây, hoa ở ban công lớp học luôn tươi xanh và nở hoa rực rỡ. Các bạn HS đã chủ động tham gia xây dựng vườn trường, góc thiên nhiên trong lớp học bằng các chai lọ nhựa tái chế, từ đó các con thêm yêu mến và gần gũi với thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động quyên góp, từ thiện do Ban phụ trách thiếu niên nhi đồng, Hội đồng Đội phát động, HS trong khối luôn nhiệt tình hưởng ứng như Hội thu kế hoạch nhỏ, Ủng hộ đồng bào miền Trung, cùng hàng trăm quyển vở cho phong trào Một triệu quyển vở giúp đỡ bạn nghèo.
Với lòng nhiệt huyết, yêu thương con trẻ, chúng tôi luôn nghĩ mình phải là người “Mở cánh cửa trái tim” của học trò. Để được các con yêu mến, coi cô giáo như một người bạn lớn của mình, cần phải tìm cách hiểu tâm lí học trò -lứa tuổi mà còn nhiều bỡ ngỡ và hiếu động, để đồng cảm sẻ chia và có thể đáp ứng những mong muốn nguyện vọng chính đáng của các em. Những giờ sinh hoạt trên lớp, HS được trao đổi, phát biểu thông qua những tiểu phẩm, tình huống, câu chuyện có thật để giáo dục các con về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu, dạy cách nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”,...Các con ngày càng gần gũi, cởi mở và thêm gắn bó với thầy cô với bạn bè. Cũng từ đó mà góp phần giáo dục nhân cách cho HS, làm cho các con cảm thấy được tôn trọng. Chúng tôi khuyến khích, tuyên dương khen ngợi kịp thời đối với từng tiến bộ dù nhỏ của HS. Từ đó làm cho các con có lòng tin vào bản thân mình và cảm thấy có giá trị với thầy cô, bạn bè và tập thể lớp. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nghiêm khắc với những con chưa ngoan. Để các con tiến bộ hơn, ngoài việc quan tâm uốn nắn trên lớp, những trường hợp cần thiết chúng tôi gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp PHHS để trao đổi kịp thời tình hình học tập và rèn luyện của các con. Nhờ đó, những HS yếu và cá biệt đã có nhiều sự chuyển biến, mạnh dạn tự tin và hoà đồng cởi mở với bạn bè hơn. Chúng tôi mong muốn phụ huynh cùng đồng tình với quan điểm giáo dục Một sự nhờ thầy-hai sự nhờ bố mẹ- bảy sự do chính con chứ không phải là Trăm sự nhờ thầy như suy nghĩ xưa nay của rất nhiều phụ huynh.
Chúng tôi còn tích cực tuyên truyền tới PHHS để tiếp tục triển khai đề án dạy bơi cho HS tiểu học của quận Thanh Xuân. Đây là 1 đề án hết sức nhân văn bởi biết bơi chính là cách tốt nhất để phòng tránh đuối nước . Tăng cường vận động PH cho con đi học để có chứng chỉ bơi khi ra trường, tất nhiên HS nào chưa kịp có chứng chỉ cũng không ảnh hưởng tới việc xét hồ sơ học bạ của HS khi lên lớp trên. Để làm được điều đó, chúng tôi đã điều tra, rà soát số học sinh của lớp mình chưa biết bơi, tham mưu với BGH xây dựng phương án tổ chức dạy bơi phù hợp, xác định nhiệm vụ quan trọng là cần trang bị cho các con kĩ thuật bơi đảm bảo theo đúng yêu cầu. Các con được bố trí thời gian học hợp lí dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô giáo nên rất hào hứng tham gia. Trong mỗi buổi học, ngoài GV dạy bơi GVCN chúng tôi còn tham gia quản lý HS. BGH giám sát chỉ đạo, nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế thường xuyên túc trực nên PHHS đã hoàn toàn yên tâm khi cho con học bơi tại trường.
Trong giảng dạy, chúng tôi thấy rằng để có được những tiết dạy lôi cuốn, truyền được cảm hứng yêu thích môn học cho HS, thì nhất thiết phải tìm cách sáng tạo và đổi mới PPDH trên tinh thần kế thừa những ưu điểm của các PP truyền thống. Chúng tôi khuyến khích HS đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết liên quan đến bài học, lắng nghe để giúp HS được rèn luyện kĩ năng thu nhận và xử lý thông tin một cách nhanh và chính xác. Sau mỗi buổi học, chúng tôi dành thời gian tiếp nhận thông tin ngược từ phía HS, để kịp thời điều chỉnh PPDH cho phù hợp, tìm cách để hiểu HS, đặt mình vào vị trí người học để tiếp thu, trình bày những nội dung phù hợp với HS của mình.
Trên đây là một số phương pháp tích cực mà chúng tôi đã thực hiện với mong muốn được đem hết khả năng để Rèn đức luyện tài cho HS, giáo dục và dạy dỗ HS của mình ngày càng tiến bộ, cùng chung tay xây dựng Trường học hạnh phúc - giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc và để mỗi ngày đến trường là một ngày vui đối với tất cả thầy và trò trường Tiểu học Phan Đình Giót .