1. Trò chơi Kết bạn
- Mục đích :
- Rèn luyện, cũng cố kĩ năng tính nhẩm nhanh các phép tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100
- Luyện tác phong nhanh nhẹn tinh mắt.
- Chuẩn bị: GV 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật, có dây đeo, mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng.
VD: Tiết cộng, trừ các số tròn chục.
Nội dung ghi trong thẻ
50
30
30 + 40
50 + 40
70 - 20
70
50 + 4
70 - 40
- Cách chơi:
HS xung phong lên rút thẻ của mình sau đó cả đội tập hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ của mình đứng trước và sau số thẻ của bạn nào đó trong nhóm của mình., tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình.
Yêu cầu cả đội nhảy lò cò, vừa hát vừa vỗ tay cùng cả lớp: “ Nhảy lò cò cho cái giò nó khỏe, đi khe khẽ cho nó khỏe cái chân”. Khi giáo viên hô ”Tìm bạn! Tìm bạn! Các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình nhất thì ghi được điển. Bạn nào tính sai phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn rồi tiếp tục cho HS chơi.
2. Trò chơi Gieo xúc xắc
- Mục đích: Luyện tập cộng , trừ trong phạm vi 10.
- Chuẩn bị : 2 quân xúc xắc
- Cách chơi: Hai đội chơi, hai đội có số người bằng nhau, số người của mỗi đội bằng bao nhiêu không quan trọng. Đội thứ nhất cử một đại diện và gieo 2 quân xúc xắc chẳng hạn được 3 và 5, người đó tính nhẩm và nói to: 5+3=8 và 5-3=2. Đội thứ hai cử một đại diện và làm tương tự. Cứ như vậy đại diện hai đội lần lượt gieo xúc xắc và cộng nhẩm , nhân nhẩm. Mỗi lần làm đúng cả hai phép tính thì được 1 điểm, mỗi lần làm sai một phép tính thì bị trừ một điểm, nếu trong 2 kết quả ( tổng hoặc tích) có kết quả bằng 10 thì được thưởng thêm 1 điểm.
Sau người cuối cùng, đội nào có tổng điểm lớn hơn là thắng cuộc.
Giáo viên có thể sử đổi trò chơi cho phù hợp với vòng số và phép tính đang học.