Qua nhiều năm thực hiện những bỡ ngỡ khó khăn ban đầu khi tiếp cận, "Phương pháp bàn tay nặn bột" đã dần được tháo gỡ và đem lại cho chúng tôi những kết quả hết sức khả quan. Với giáo viên, chúng tôi đã có thêm được một phương pháp dạy học vào hành trang kĩ năng sư phạm của mình, một phương pháp đầy tính thiết thực và hiệu quả. Có nhiều tiết có thể sử dụng được bằng "Phương pháp bàn tay nặn bột" một cách hiệu quả khi hình thành kiến thức cho học sinh, đặc biệt là môn Khoa học, tìm hiểu về tính chất của các vật chất để hiểu tính năng tác dụng và cách bảo quản các đồ dùng được làm ra từ vật chất đó…Điều mà tôi cảm thấy thú vị nhất là khi dạy về sự sinh sản ở thực vật cho học sinh của tôi – học sinh trên địa bàn nội thành Hà Nội những em học sinh có rất ít vốn kiến thức về trồng trọt bởi các con rất ít có điều kiện làm quen. Trước đây, để giải thích cho vấn đề cây con mọc lên từ hạt như thế nào, tôi đã sử dụng một vài clip mô tả sự hình thành và phát triển của cây từ hạt, học sinh rất phấn khởi vì đã hiểu nhiều điều về vấn đề này. Nhưng từ khi đưa phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy, tôi đã hướng dẫn học sinh chuẩn bị hạt (đậu, thóc, lạc, ngô,…) và các đồ dùng cần thiết như chai, lọ, vỏ hộp sữa chua .. để gieo trồng. Các con cần tưới nước để giữ độ ẩm cho cây và hàng ngày ghi chép những gì quan sát được.
Chỉ mong đến tiết học, các con đã hào hứng mang đầy đủ “thành quả” của mình và chia sẻ với bạn về tiến trình sinh trưởng và phát triển từ hạt thành cây. Nhìn trong mắt các con, tôi cảm nhận được sự thích thú, say mê trong từng ánh mắt, hiểu được kiến thức đã được hình thành, các con đã sẵn sàng chia sẻ. Sau mỗi bài học được sử dụng phương pháp này, ngoài việc các con nắm vững kiến thức bài học để đạt được mục tiêu tiết dạy, các con còn thể hiện niềm hứng khởi và hứng thú khi trực tiếp được tham gia khám phá kho tàng tri thức của nhân loại qua mỗi bài học.
Hiệu quả của mỗi tiết dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” không những đạt được mục tiêu mỗi bài học mà còn góp phần rèn luyện các kĩ năng sống cho các em.
Một số hình ảnh của các em học sinh
Bằng hoạt động "Suy nghĩ - Ghép cặp - Chia sẻ" các kiến thức mà mình được tiếp nhận
Các em đã tự tin đưa ra ý kiến của bản thân trước lớp để cùng nhau
tìm câu trả lời đúng nhất cho vấn đề được nêu ra trong bài học