Đối với môn Tiếng Việt lớp 4, văn miêu tả chiếm thời lượng lớn và là một nội dung quan trọng mà học sinh cần nắm vững. Thông qua những giờ dạy văn miêu tả, học sinh được trang bị một số hiểu biết ban đầu về những đặc điểm chính của các loại văn miêu tả. Để giúp cho giáo viên khối lớp 4 nắm chắc và hiểu rõ về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, kĩ thuật dạy học gần với học sinh. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 21/11/2019, cô giáo Nguyễn Thị Trà My – Khối trưởng chuyên môn trao đổi với nội dung: “Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho HS lớp 4”.
Đến dự có cô Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn khối 4.
Cô giáo Nguyễn Thị Trà My đưa ra những khó khăn, thuận lợi trong việc rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
Tuy các em được tiếp cận với văn miêu tả từ năm lớp 2, song phần lớn các em đều sống ở thành phố và bị bó hẹp trong phạm vi gia đình, nhà trường ít được tiếp xúc nhiều với thiên nhiên hay các hoạt động ngoại khóa, xã hội...Vậy làm thế nào để có thể giúp cho các em viết những bài văn miêu tả không giống văn mẫu. Câu hỏi đặt ra được các cô giáo trong tổ khối rất đồng tình, từ những phát biểu ban đầu mang tính gợi mở dần dần các cô giáo đều tìm ra cho mình cách rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh. Đó là bài văn miêu tả cần có tính chân thực; tuân theo một trình tự hợp lí, đảm bảo tính logic; biết cách lựa chọn những nét nổi bật của đối tượng để miêu tả rõ ràng, đầy đủ; tích lũy vốn từ làm giàu trí tưởng tượng của học sinh, sử dụng các biện pháp tu từ , biện pháp nghệ thuật, dạy học tích hợp và giáo dục bảo vệ môi trường,...
Qua chuyên đề các giáo viên trong tổ đã học hỏi, trao đổi, thảo luận, nghiên cứu sâu hơn các phương pháp giảng dạy. Sau đó rút ra các biện pháp tối ưu nhất phù hợp với từng lớp và từng đối tượng học sinh trong lớp của mình để cùng thực hiện tốt nội dung chương trình hiện hành đặc biệt là chuẩn bị tốt cho chương trình giáo dục phổ thông mới.