Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Với sự lựa chọn bộ sách : “ Cùng học để phát triển năng lực” nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi, giáo viên khối 1 không tránh khỏi bỡ ngỡ trong quá trình thực dạy.
Để giúp giáo viên tiếp cận bộ sách một cách đầy đủ, vững tin hơn trong giảng dạy, phòng Giáo dục quận Thanh Xuân đã tổ chức chuyên đề và tập huấn môn Tiếng Việt của bộ sách : “Cùng học để phát triển năng lực” tại trường Tiểu học Kim Giang vào 14h ngày 30/9/2020. Tới dự có PGS.TS Trần Thị Hiền Lương - Chủ biên bộ sách; đại diện Ban giám hiệu và giáo viên khối 1 các trường trong quận dạy cùng bộ sách. Được sự phân công của Ban giám hiệu trường Tiểu học Phan Đình Giót, đồng chí Hoàng Thị Hương – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng 3 đồng chí giáo viên trong khối 1 tham dự.
Tiết dạy được thực hiện bởi cô giáo Bùi Thị Việt Hà và các bạn học sinh lớp 1A2 trường Tiểu học Kim Giang. Với sự xây dựng kế hoạch bài dạy mạch lạc, sáng tạo, có nhiều điểm nhấn hay; sự uyển chuyển, nhẹ nhàng của giáo viên đã giúp phát huy được năng lực của học sinh lớp 1. Học sinh được cuốn hút vào giờ học, được tự tin thể hiện, chia sẻ những hiểu biết của mình bên cạnh việc lĩnh hội kiến thức bài học.
Cô và trò Khởi động tiết học nhẹ nhàng với hình thức nhìn hình đoán chữ.
Học sinh tự tin liên hệ thực tế để mở rộng vốn từ.
Giáo viên sáng tạo trong việc tổ chức trò chơi ghép tiếng, phát huy năng lực ngôn ngữ của học sinh.
Đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Phó phòng GD quận Thanh Xuân điều khiển các trường tham dự các trường dự đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm cho chuyên đề.
Phát biểu của đ/c Lê Thị Thu Hằng - Phó phòng GDĐT quận Thanh Xuân
Để giúp giáo viên tự tin hơn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung và bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” nói riêng, PGS. TS Trần Thị Hiền Lương chia sẻ những điều cần lưu ý khi dạy Học vần trong Tiếng Việt như: Cần thiết tổ chức các hoạt động trò chơi đan xen trong tiết học, khuyến khích học sinh nói nhiều để phát triển năng lực ngôn ngữ, tránh máy móc bắt học sinh phân tích tiếng chứa âm mới học hay yêu cầu học sinh phải viết đẹp, đúng li đúng nét. Khi dạy Học vần, giáo viên, cần linh hoạt phân chia nội dung bài trong tiết dạy, hướng đến các kỹ năng nghe - nói - đọc hiểu, học sinh cần được trải nghiệm thực tế, phát huy vốn từ và tự tin nói trước tập thể.
PGS. TS Trần Thị Hiền Lương trao đổi một số nội dung, giải đáp vướng mắc
của giáo viên khi dạy Học Vần theo chương trình sách giáo khoa mới
Với những điều hay, điều mới được học hỏi qua tiết chuyên đề cũng như nhận được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Quận và tập huấn những kiến thức về chương trình giáo dục phổ thông mới trong môn Tiếng Việt, giáo viên khối 1 sẽ triển khai chuyên đề trong khối để xây dựng được những tiết học vui mà hiệu quả cho học sinh.