Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh của đất nước. Trong các môn học ở Tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt thì môn Toán có vị trí vô cùng quan trọng. Dạy toán đã khó, dạy các yếu tố hình học lại còn khó hơn bởi hình học là tổng hòa của nhiều kiến thức khác như số học, đại số, đại lượng, đo lường và giải các bài toán có lời văn. Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc dạy các yếu tố hình học, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, tập thể giáo viên Tổ 5 Trường tiểu học Phan đình Giót đã cùng bàn bạc, xây dựng tiết chuyên đề toán bài Diện tích hình thang do cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần – Tổ trưởng Tổ 5 thực hiện. Tiết chuyên đề được các thành viên trong tổ cùng nhau xây dựng và thực hiện theo tinh thần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, định hướng phát triển năng lực học sinh, thích ứng kịp thời với hoàn cảnh dạy học online.
Với tình yêu Toán học, sự say nghề, mến trẻ, cô Nhuần đã chuẩn bị bài rất chu đáo, sử dụng tối đa ưu điểm của các phần mềm padlet, Azota, kĩ thuật nhúng bài tập từ Azota vào Powerpoint và vận dụng các hình thức, phương pháp dạy học phong phú tạo cho học sinh sự hứng thú và nắm rõ được kiến thức của bài học, phù hợp với tình hình dạy học online như hiện nay. Tiết học đã gây ấn tượng mạnh đối với người học và người dự.
Mở đầu tiết học là phần khởi động hết sức nhẹ nhàng, giúp học sinh gợi nhớ lại các kiến thức hình học đã được học từ trước đồng thời định hướng để HS suy nghĩ, tìm cách xây dựng cách tính diện tích hình thang. Ngay từ những phút đầu tiên, cô đã tạo không khí học tập thật thoải mái, tự nhiên.
Phần hình thành kiến thức mới, bằng sự dẫn dắt, gợi mở khéo léo, cô đã phát huy tối đa tính tích cực của tất cả các HS bằng cách chia nhóm cho các con HS được thảo luận nhóm, chia sẻ cách xây dựng công thức tính diện tích của hình thang. Mặc dù học online nhưng hoạt động nhóm vẫn diễn ra bình thường và đạt hiệu quả. Cô giáo đã biết quan tâm đến mọi đối tượng học sinh, phát huy hết khả năng và sở trường của các em bằng cách tạo ra các phòng zoom để các con hoạt động nhóm theo sở trường, ý tưởng của mình, được tự do trình bày ý kiến cá nhân để thực hiện nhiệm vụ học tập. Ngoài ra, cô còn hướng dẫn học sinh sử dụng thành thạo các ứng dụng của zoom như dùng biểu tượng để nếu ý kiến tán thành hoặc không tán thành, trao đổi kết quả bài làm qua ô cửa sổ chát. Đặc biệt, cô đã sử dụng các ứng dụng phần mềm padle để HS chia sẻ bài làm của mình cho cả lớp cùng quan sát, nhận xét, kĩ thuật nhúng bài tập từ Azota vào powerpoint để các con làm bài tập. Qua kĩ thuật này, cô đã bao quát được kết quả bài làm của từng con học sinh, giúp các con điều chỉnh sửa sai ngay tại lớp.
Cuối tiết học là một bài tập vận dụng vào thực tế giúp các con khắc sâu, mở rộng và nâng cao kiến thức và mở ra những kiến thức vô cùng mới mẻ, hấp dẫn để các con tiếp tục hứng khởi, đón nhận trong những tiết học Toán tiếp theo.
Một tiết học nhẹ nhàng mà lại vô cùng hấp dẫn và hiệu quả. Giá trị của một giờ học như thế có lẽ không chỉ cung cấp cho các em nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học một cách thuần túy mà còn xây dựng ở mỗi học sinh tính chủ động, sáng tạo và cách làm việc nhóm hiệu quả, thích ứng với mọi hoàn cảnh học tập. Mặc dù cô trò chỉ trao đổi, tương tác cùng nhau qua màn hình nhỏ nhưng niềm hạnh phúc rạng ngời đã thể hiện trong mắt mỗi con học sinh, là tình cảm gắn kết giữa thầy và trò, giữa trò và trò.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề online thú vị này:
Phần khởi động hết sức nhẹ nhàng, thoải mái
Học sinh tích cực trao đổi nhóm
Cô giáo sử dụng triệt để ứng dụng zoom để bao quát kết quả học tập của học sinh
Học sinh làm bài tập trên Azota qua kĩ thuật nhúng trong powerpoint
Học sinh chia sẻ bài làm của mình trên padlet
Hoạt động ứng dụng khắc sâu kiến thức đã học và mở ra nhiều kiến thức mới mẻ cho các con
Một tiết học đã để lại rất nhiều cảm xúc đẹp trong lòng người học và người dự. Chúc cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần và tập thể lớp 5A7 luôn mạnh khỏe để dạy và học thật tốt, bình an vượt qua đại dịch Covid-19 và đạt nhiều thành tích cao trong năm học 2021-2022.