Với nhiều sự thay đổi trong nội dung cũng như phân phối chương trình, bước sang học kì II, giáo viên không khỏi có những băn khoăn, lúng túng khi dạy các tiết trong môn Tiếng Việt. Thấu hiểu những lo lắng đó trong giáo viên, ban lãnh đạo phòng Giáo dục đào tạo quận Thanh Xuân đã kịp thời tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn thông qua chuyên đề Tập đọc của môn Tiếng Việt – bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Tiết chuyên đề được thực hiện vào sáng ngày 20/1/2021 tại trường Tiểu học Khương Mai. Tới dự tiết chuyên đề có các đồng chí là lãnh đạo phòng Giáo dục đào tạo quận, các chuyên viên phụ trách, ban giám hiệu và giáo viên khối 1 của 16 trường trong quận. Được sự phân công của Ban giám hiệu trường Tiểu học Phan Đình Giót, đồng chí Phó hiệu trưởng Hoàng Thị Hương cùng 3 đồng chí giáo viên trong khối 1 tham dự.
Tiết học được thực hiện bởi cô giáo Lê Thị Minh Ngọc và các bạn học sinh lớp 1I. Với sự xây dựng kế hoạch bài dạy mạch lac, sáng tạo, có nhiều điểm nhấn hay; sự điềm tĩnh, bản lĩnh của giáo viên đã giúp phát huy được năng lực của học sinh ở tất cả các kĩ năng: nghe, nói, đọc. Các con học sinh được thể hiện mình qua làm việc cá nhân, nhóm; được chia sẻ tự nhiên với các bạn trong lớp, được liên hệ thực tế một cách gần gũi, thoải mái; và đặc biệt hình thức học tập phong phú, vui vẻ, sáng tạo được sử dụng linh hoạt trong tiết dạy đã tạo nên một tiết học hay, thành công.
Một số hình ảnh của tiết Chuyên đề
Với phần khởi động sáng tạo, học sinh rất thích thú nói về đồ chơi
mà mình thích nhất qua trò chơi :”Tôi thích”
Cô giáo hướng dẫn tỉ mỉ để giúp học sinh tự tin luyện đọc trong nhóm.
Phần tìm hiểu bài không còn khô cứng mà đã được giáo viên
tổ chức thành trò chơi tạo không khí vui vẻ cho tiết học.
Kĩ năng nói của học sinh được khích lệ tối đa trong tiết học.
Tiết học đã rất thành công và nhận được nhiều lời khen của bạn bè đồng nghiệp.
Sau tiết chuyên đề là phần trao đổi, giải đáp băn khoăn, thắc mắc của các trường sau khi thực dạy hai tuần của chương trình kì II môn Tiếng Việt. Đồng chí Lê Thị Thu Hằng đã hướng dẫn Ban giám hiệu các trường cũng như giáo viên hết sức tâm huyết, tỉ mỉ cặn kẽ các sử dụng sách giáo khoa từ sử dụng ngữ liệu đến phân phối thời lượng tiết học sao cho hợp lý.
Đồng chí Phó trưởng phòng GD&ĐT Quận rút kinh nghiệm sau tiết dạy
Giáo viên có thể linh hoạt trong việc hướng dẫn học sinh luyện đọc câu, từ hay đoạn song nhất thiết dựa trên năng lực của học sinh. Tiết chuyên đề được thục hiện ngay đầu học kì II đã giúp giáo viên nắm được quy trình dạy tiết Tập đọc theo chương trình mới và điều chỉnh lại được những vướng mắc còn đag gây trở ngại trong quá trình thực dạy. Tiết chuyên đề thực sự có ý nghĩa với giáo viên.