Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các nhà trường trong tình hình dạy học trực tuyến là rất cần thiết.
Làm sao để các con học sinh đều chuẩn bị tốt bài và mong chờ đến các tiết học, trong thời gian vừa qua tôi đã ứng dụng một số phần mềm để giảng dạy quản lí cũng như đánh giá học sinh.
Để các con luôn có ý thức chuẩn bị bài trước khi vào các tiết học tôi thường sử dụng phần mềm Classdojo để gọi tên ngẫu nhiên các con trả lời các câu hỏi, hay thực hiện một yêu cầu nào đó. Nếu các con trả lời đúng các con sẽ được tặng sao. Chính vì vậy mà các con rất thích thú.
Giao diện phần mềm Class Dojo một phần mềm quản lý cũng như khen thưởng học sinh
có tính hiệu quả cao được cô giáo chủ nhiệm lớp 2A7 sử dụng
và nhận được phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh
Để các con không bị nhàm chán trong việc gọi tên ngẫu nhiên để đọc bài, hay trả lời câu hỏi tôi còn sử dụng phần mềm Online-stopwach. Phần mềm này có rất nhiều cách để gọi tên các con nên các con vô cùng hào hứng.
Sử dụng vòng quay gọi tên
Sử dụng chiếc mũ ảo thuật để gọi tên.
Chấm, chữa bài ngày tại buổi học trên phần mềm Azota. Việc chấm chữa bài ngay tại buổi học giúp cho học sinh hoàn thành nội dung học tập trong ngày và biết sửa chữa những nội dung mình làm chưa đúng, hoặc muốn sửa chữa lại.
Giao diện phần mềm chấm chữa bài Azota
Để lưu các phần chuẩn bị bài cho tiết học mới tôi sử dụng phần mềm Padlet. Đây như là một kho thư viện của lớp tôi. Tôi giao việc cho các con chuẩn bị các nội dung cần thiết cho tiết học và đến giờ dạy vào trang Padlet để mời các con trình bày. Ví dụ con giới thiệu về gia đình con từ trang ảnh, giới thiệu về quê hương, hay giới thiệu về quy trình con làm ra một sản phẩm nào đó,…..
Những hình ảnh đẹp của các con được lưu lại trên phần mềm Padlet như một cuốn nhật kí tuyệt đẹp
Trong các buổi học tôi còn luôn xây dựng nội dung các bài học thành những trò chơi, khiến cho học sinh vô cùng thích thú. Tôi đã sử dụng phần mềm Quizi và Classpoint cho các trò chơi của mình. Học sinh được trực tiếp tham gia vào các trò chơi nên vô cùng tích cực. Tôi còn sử dụng phần mềm để hỏi về những mong muốn của các con.
Các con quét mã vào phòng để tham gia trò chơi và nhận cúp online sau mỗi trò chơi
Những mong ước của các con gửi đến Chị Hằng trên giao diện phần mềm Classpoint
Dừng đến trường nhưng không dừng học và mỗi tiết học của các con học sinh lớp 2A7 thực sự là một tiết học vui dù là online.