1. Xây dựng tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lớp:
Xây dựng được đội ngũ cán bộ lớp có khả năng quản lý và điều hành công việc của lớp theo những tiêu chuẩn để lựa chọn như sau.
* Lớp trưởng : Yêu cầu phải là một học sinh có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, hoạt bát, học lực từ khá trở lên, có kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn, luôn gương mẫu trong mọi mặt, có uy tín với các bạn trong lớp, được các bạn tin yêu.
* Lớp phó phụ trách học tập : Phải có sức khỏe tốt, học lực khá giỏi ở tất cả các môn, có phẩm chất đạo đức tốt, hòa nhã, có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập, cởi mở nhưng vẫn cuốn hút, dễ gần, gây được ấn tượng với các bạn trong lớp.
* Lớp phó lao động : Yêu cầu có sức khỏe tốt, học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt, có đức tính cần cù lao động nhưng luôn phải có năng lực sáng tạo trong công việc, có khả năng bao quát tốt.
* Quản ca: Có giọng hát hay được các bạn bình chọn, học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm khá hoặc tốt, nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, có khả năng hát, múa, biểu diễn tiểu phẩm và biết đạo diễn một chương trình văn nghệ ngắn tại lớp, biết tổ chức đội văn nghệ khi tham gia biểu diễn.
* Tổ trưởng : Có sức khỏe tốt, học lực từ khá trở lên, nghiêm túc trong công việc và trong học tập, có khả năng kiểm tra đôn đốc, có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Bồi dưỡng cán bộ lớp về ý thức:
+ Gương mẫu trước các bạn, trong các hoạt động của nhà trường, của lớp, các em phải là người luôn luôn đi đầu trong các phong trào đó .
+ Bản thân phải có ý thức động viên giúp đỡ các bạn trong lớp học yếu, còn vi phạm nội quy, cùng tiến bộ để đẩy mạnh phong trào thi đua của lớp, biết khuyến khích các bạn trong lớp tham gia các phong trào do liên đội phát động: Phong trào kế hoạch nhỏ, ủng hộ tiền mừng tuổi… + Cán bộ lớp phải biết thống nhất với nhau về cách thức hoạt động từ khâu lên kế hoạch bồi dưỡng các bạn trong lớp đến việc tự đánh giá rút kinh nghiệm những việc mình làm được và những việc mình chưa làm được để sau đó báo cáo với GVCN tìm biện pháp giải quyết cụ thể.
3. Bồi dưỡng cán bộ lớp thông qua một số hoạt động cụ thể:
GVCN sau khi đã hướng dẫn và lên kế hoạch cụ thể để các em tự tổ chức một số hoạt động thì GVCN chỉ là người tham dự và rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động qua đó dần dần hình thành trong đội ngũ cán bộ lớp có ý thức tự quản khi không có GVCN.
Tóm lại, muốn làm tốt được công tác chủ nhiệm trước tiên phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao bởi vì không phải lúc nào người GVCN cũng có mặt ở lớp để nhắc nhở các em. Trong một số giờ tự quản hay một số tiết có vắng mặt giáo viên bộ môn, GVCN thì đội ngũ cán bộ lớp phải khẩn trương hội ý đưa ra một số trương trình mà các bạn trong lớp yêu thích từ đó thu hút được các bạn tham gia để không làm ảnh hưởng tới các lớp khác.
GVCN phải có kế hoạch cụ thể để thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ lớp mỗi tháng một lần, giúp các em nâng cao hơn nữa ý thức và kỹ năng quản lý lớp
Có đầy đủ sổ sách và hướng dẫn cán bộ lớp ghi chép theo dõi để qua đó có cơ sở đánh giá khen chê kịp thời đối với từng đối tượng học sinh, tuy nhiên GVCN cũng phải thường xuyên kiểm tra sổ và trao đổi với một số em học sinh trong lớp để biết được cụ thể hơn tình hình của lớp tránh sự thiên vị của cán bộ lớp đối với một số bạn. GVCN phối hợp với ban thi đua của nhà trường để đưa ra những kế hoạch cụ thể theo từng đợt thi đua, kịp thời triển khai tới đội ngũ cán bộ lớp giúp các em tự lên chương trình kế hoạch cụ thể của từng tuần, tháng.
Các đợt thi đua GVCN phải phối hợp với cha mẹ học sinh để có kế hoạch động viên các em khi các em tham gia các phong trào thi đua và giúp đỡ các bạn khi học tập ở lớp, ở nhà .