Kính thưa!
Thư toàn thể các đồng chí đảng viên Chi bộ trường Tiểu học Phan Đình Giót.
Lời đầu tiên tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc buổi sinh hoạt chính trị hôm nay thành công rực rỡ.
Kính thưa các đồng chí!
Trong bối cảnh cả nước đang phấn đấu thi đua để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, chuẩn bị cho năm mới 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, những chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” là hết sức ý nghĩa. Đây không chỉ là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước mà còn khơi dậy khát vọng và ý chí vươn lên của toàn dân tộc. Buổi sinh hoạt chính trị giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc và hành động cụ thể trong việc xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Để giúp các đồng chí đảng viên Chi bộ trường TH Phan Đình Giót nhận thức đầy đủ các nội dung những chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm hôm nay Chi bộ trường TH Phan Đình Giót tổ chức Sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Từ những chỉ đạo, định hướng, chi bộ phân tích ý nghĩa và đề xuất kế hoạch hành động của bản thân gắn với công tác quản lý giáo dục, đồng thời đề xuất phương pháp, cách thức triển khai hiệu quả nội dung đợt sinh hoạt chính trị này trong tổ chức đảng, đơn vị trường TH Phan Đình Giót để góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước.
I. Những vấn đề trọng tâm của chuyên đề về “Kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
1. Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Kỷ nguyên là một giai đoạn lịch sử được đánh dấu bởi những đặc điểm quan trọng hoặc sự kiện có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội - văn hóa - chính trị - tự nhiên.
Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản.
2. Cơ sở định vị mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu bị bao vây cấm vận trở thành nước đang phát triển. Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 40 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài; có quan hệ ngoại giao với 193 nước là thành viên Liên hợp quốc; xây dựng các mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện với tất cả các cường quốc trên thế giới và khu vực.
Tiềm lực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, quốc phòng, an ninh không ngừng nâng cao; tham gia đóng góp tích cực duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, từ nay đến năm 2030 là giai đoạn quan trọng nhất để xác lập trật tự thế giới mới, đây cũng là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút của cách mạng Việt Nam.
Hiện nay là thời điểm ý Đảng hòa quyện với lòng dân trong khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, là thời điểm “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
3. Định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
3.1. Về cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng
Thực hiện nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng;
Tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng;
Đổi mới mạnh mẽ việc ban hành và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng;
Xây dựng các tổ chức cơ sở đảng;
Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát;
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Đảng.
3.2. Về tăng cường tính đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân
Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển.
Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài.
Đổi mới quy trình xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật bám sát thực tiễn.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” .
Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”.
Chủ động, tích cực, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới.
3.3. Về tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Tiếp tục tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức để hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Cắt giảm đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.
3.4. Chuyển đổi số
Tập trung xây dựng hành lang pháp lý cho phát triển số, tạo nền tảng để Việt Nam nắm bắt cơ hội từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Có cơ chế đột phá thu hút nhân tài trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức.
Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với bảo đảm an ninh, an toàn.
3.5. Chống lãng phí
Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Rà soát, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật.
Giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án hiệu quả thấp; các ngân hàng thương mại yếu kém.
Xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí.
3.6. Cán bộ
Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được.
Tăng cường tự đào tạo, tự bồi dưỡng, nhất là đối với yêu cầu của chuyển đổi số.
Xây dựng cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.
3.7. Về kinh tế
Đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Tập trung xây dựng mô hình xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trọng tâm là xây dựng con người xã hội chủ nghĩa.
Tập trung phát triển lực lượng sản xuất mới gắn với hoàn thiện quan hệ sản xuất.
Khởi xướng và thực hiện cách mạng chuyển đổi số.
III. Định hướng kế hoạch hành động gắn với nhiệm vụ giáo dục dựa theo các nội dung học tập về chuyên đề “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”
Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, với những thay đổi mạnh mẽ trong chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa, ngành giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao vị thế quốc gia. Là một người quản lý giáo dục, tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, góp phần thực hiện định hướng lớn của Đảng và Nhà nước về "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Để thực hiện sứ mệnh này, tôi đề ra định hướng kế hoạch hành động cụ thể gắn với công tác giáo dục nhà trường, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu kế hoạch
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: Đảm bảo việc giảng dạy không chỉ dừng lại ở kiến thức mà còn chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo, kỹ năng sống cho học sinh.
Đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội học tập và phát triển: Tạo môi trường học tập công bằng, bình đẳng cho tất cả học sinh; tạo cơ hội học tập, giao lưu phát triển ở cả trong nước và quốc tế.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới: Thu hút các giáo viên có chuyên môn cao, có tâm với nghề; chú trọng đào tạo những thế hệ trẻ sáng tạo, có nhân cách, tri thức, kĩ năng.
Mục tiêu nhận thức: Giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Mục tiêu hành động: Khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, sáng tạo và các phong trào xã hội.
Mục tiêu phẩm chất: Phát triển phẩm chất đạo đức, tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân trong kỷ nguyên mới.
2. Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
2.1. Đổi mới phương pháp quản lý giáo dục theo hướng hiện đại và hiệu quả
Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý: Sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, giáo viên, và quy trình học tập để nâng cao hiệu quả quản lý.
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục chuyên nghiệp: Tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đặc biệt chú trọng đào tạo về các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, quản lý xung đột, và lãnh đạo, học tập nghiên cứu tâm lí học lứa tuổi.
2.2. Tăng cường chất lượng dạy và học, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ 4.0
Đổi mới phương pháp giảng dạy: Khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, tích cực, dựa trên học sinh là trung tâm, sử dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy và học tập (học trực tuyến, học qua ứng dụng, học qua các nền tảng số).
Tạo môi trường học tập sáng tạo và khuyến khích đổi mới sáng tạo: Thiết lập các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp trong trường học, giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề thực tế.
Chú trọng phát triển kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống cho học sinh: Mở rộng chương trình đào tạo, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế giúp học sinh phát triển toàn diện về tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm.
2.3. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho học sinh
Giáo dục giá trị cốt lõi của dân tộc: Tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm công dân đối với đất nước.
Chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức và lối sống văn hóa: Tổ chức các chương trình rèn luyện đạo đức, giáo dục lòng nhân ái, trách nhiệm cộng đồng, ý thức kỷ luật trong học sinh. Cùng với đó, triển khai các hoạt động chống tham nhũng, tiêu cực, và các hiện tượng tiêu cực trong môi trường học đường.
2.4. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục
Tăng cường công tác phối hợp với phụ huynh và nhà trường: Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường và gia đình, tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để cùng theo dõi sự phát triển của học sinh.
Mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức xã hội: Đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong việc tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu và có định hướng cơ bản về nghề nghiệp tương lai.
2.5. Đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực và sáng tạo
Dạy học qua tình huống: Giáo viên có thể tạo ra các tình huống mô phỏng, kết hợp với các câu chuyện lịch sử, các sự kiện quốc gia trong quá khứ và hiện tại để học sinh nhận thức rõ hơn về kỷ nguyên mới và những cơ hội, thách thức mà đất nước đối mặt. Ví dụ: Tạo tình huống mô phỏng các cuộc hội nghị quốc tế, nơi học sinh đóng vai các đại diện của các quốc gia và thảo luận về các vấn đề toàn cầu.
Học tập qua dự án: Tổ chức các dự án học tập liên quan đến các chủ đề như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, từ đó học sinh, sinh viên sẽ tự nghiên cứu, phát triển các giải pháp thực tế. Các dự án này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề của kỷ nguyên mới mà còn phát huy khả năng sáng tạo và tư duy phản biện.
Sử dụng công nghệ thông tin: Tích hợp các công nghệ mới như ứng dụng di động, video, hội thảo trực tuyến, hoặc các nền tảng học trực tuyến vào giảng dạy chuyên đề. Việc sử dụng công nghệ sẽ giúp tăng tính tương tác và sinh động cho bài giảng, đồng thời tạo cơ hội để học sinh tiếp cận thông tin toàn cầu.
2.6. Giáo dục giá trị và lý tưởng sống
Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc: Qua các bài giảng, hoạt động ngoại khóa, cần truyền tải cho học sinh những giá trị cốt lõi của dân tộc Việt Nam, sự kiên cường trong lịch sử đấu tranh và những thành tựu to lớn của đất nước trong quá trình đổi mới. Các chương trình giáo dục có thể kết hợp với việc học về các nhân vật lịch sử, các giai đoạn quan trọng trong lịch sử đất nước, giúp học sinh thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống.
Phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện: Giáo dục học sinh về những phẩm chất cần có của công dân trong kỷ nguyên mới, như sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, trách nhiệm xã hội, và ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, thúc đẩy các em phát triển năng lực cá nhân, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề trong cuộc sống và công việc.
2.8. Gắn kết với cộng đồng và doanh nghiệp
Hợp tác với doanh nghiệp và tổ chức xã hội: Mở rộng quan hệ hợp tác giữa nhà trường và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc xây dựng các chương trình giáo dục thực tế, như các khóa thực tập, đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, học sinh có thể học hỏi từ các mô hình kinh doanh, các sáng kiến khởi nghiệp thành công để áp dụng vào thực tế.
Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi sáng tạo: Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp để phát triển ý tưởng sáng tạo, từ đó góp phần vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Kính thưa các đồng chí!
Tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một chiến lược lớn và dài hạn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Việc nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng những quan điểm này giúp củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân phải là những người tích cực tham gia vào quá trình đổi mới, phát triển đất nước, góp phần vào sự nghiệp vươn mình của dân tộc trong kỷ nguyên mới.
Buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề "Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm" giúp ta nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với đất nước. Đây là dịp quan trọng để nhìn nhận lại tư duy, hành động và xác định rõ hướng đi trong tương lai.
Trân trọng cảm ơn!